மீடியாவில் செல்வாக்கு செலுத்துவதற்கான சீன முயற்சிகளுக்கு தென்னாப்பிரிக்கா மீள்கிறது

தென்னாப்பிரிக்காவின் சுதந்திர பத்திரிகை அதன் உள்ளடக்கத்தை பாதிக்கும் சீன அரசாங்கத்தின் முயற்சிகளை எதிர்ப்பதில் பெருமளவில் வெற்றி பெற்றுள்ளது என்று ஆய்வாளர்கள் கூறுகின்றனர், அமெரிக்காவை தளமாகக் கொண்ட சிந்தனைக் குழுவான ஃப்ரீடம் ஹவுஸின் சமீபத்திய ஆய்வை உறுதிப்படுத்துகிறது.

ஜோகன்னஸ்பர்க்கில் உள்ள விட்வாட்டர்ஸ்ராண்ட் பல்கலைக்கழகத்தின் இதழியல் பேராசிரியரான அன்டன் ஹார்பர் கூறுகையில், தென்னாப்பிரிக்காவில், அரசு ஊடகங்கள் மீது எங்களுக்கு ஆழமான வரலாற்று சந்தேகம் உள்ளது.

தென்னாப்பிரிக்காவின் அரசு ஊடகங்கள் மீதான எச்சரிக்கை, நாட்டின் இனவெறியின் மரபு, 1994 இல் முடிவடைந்த இனப் பிரிப்பு மற்றும் பாகுபாடு ஆகியவற்றின் முன்னாள் அரசின் கொள்கையிலிருந்து உருவாகிறது என்று அவர் கூறினார். நிறவெறியின் கீழ், ஊடகங்கள் தணிக்கை செய்யப்பட்டன.

தென்னாப்பிரிக்க தேசிய எடிட்டர்ஸ் ஃபோரத்தின் நிர்வாக இயக்குனர் ரெஜி மொலாலுசி கூறுகையில், “SA இன் ஊடகங்கள் மீள்தன்மை கொண்டவை மற்றும் சில சிக்கல்கள் ஒரு குறிப்பிட்ட சிந்தனையில் வடிவமைக்கப்படும்போது எப்போதும் சந்தேகம் கொண்டதாக இருக்கும்.

“பெய்ஜிங்கின் உலகளாவிய ஊடக தாக்கம் 2022” என்று தலைப்பிடப்பட்ட ஃப்ரீடம் ஹவுஸ் அறிக்கை, பத்திரிக்கையாளர்கள் உட்பட ஒட்டுமொத்த தென்னாப்பிரிக்கர்களும் சீன அரசின் விவரிப்புகள் மீது மிகுந்த சந்தேகம் கொண்டுள்ளனர். ஆளும் ஆபிரிக்க தேசிய காங்கிரஸ் கட்சியுடன் உறவுகளை கட்டியெழுப்புவதில் சீன அரசாங்கம் வெற்றி பெற்ற போதிலும், “தென்னாப்பிரிக்க ஊடகங்களில் சீனாவின் கவரேஜ் ஒட்டுமொத்தமாக மாறுபட்டதாகவே உள்ளது… மேலும் பெரும்பாலும் சீன அரசாங்கத்தை விமர்சிக்கும்” என்று அது கூறியது.

கவலைக்குரிய பகுதிகள்

ஜனவரி 2019 முதல் டிசம்பர் 2021 வரை உலகெங்கிலும் உள்ள 30 நாடுகளில் சீனாவின் ஊடகச் செல்வாக்கை ஆய்வு செய்த ஃப்ரீடம் ஹவுஸின் 2022 கண்டுபிடிப்புகளின்படி, ஒரு ஜனநாயக அரசாங்கம் மற்றும் சுதந்திரமான பத்திரிகைகளுடன் கூட, சீன அரசாங்கம் தென்னாப்பிரிக்காவின் ஊடக சூழலை இன்னும் பாதிக்க முயற்சிக்கிறது.

சீன கம்யூனிஸ்ட் கட்சியுடன் (CPP), StarTimes Group உடன் தொடர்பு கொண்ட ஒரு தனியார் சீன நிறுவனம், சீன அரசு ஊடக தொலைக்காட்சி சேனல்களை வழங்கும் உள்ளூர் செயற்கைக்கோள் வழங்குநரான StarSat இல் 20 சதவிகிதம் முதலீடு செய்துள்ளது என்று அறிக்கை கூறுகிறது.

அறிக்கையில் மேற்கோள் காட்டப்பட்ட மற்றொரு உதாரணம் தென்னாப்பிரிக்காவின் சுதந்திர ஊடகக் குழு ஆகும், இது நாட்டில் சுமார் 20 செய்தித்தாள்களை வெளியிடுகிறது. 2013 ஆம் ஆண்டு முதல், குழுவானது 20 சதவிகிதம் சீனக் கூட்டமைப்புக்கு சொந்தமானது, அதன் பங்குதாரர்கள் அரசு ஊடகங்கள் அடங்கும். அதன் டிஜிட்டல் பதிப்பு, இன்டிபென்டன்ட் ஆன்லைன், நாட்டில் அதிகம் படிக்கப்படும் இரண்டாவது செய்தித் தளமாகும்.

சுதந்திர ஊடகங்கள் சீன செய்தித் தொகுப்பான சின்ஹுவா மற்றும் சீன அரசின் பார்வையில் இருந்து உள்ளடக்கத்தை தொடர்ந்து வெளியிடுகின்றன. “அதன் விற்பனை நிலையங்கள் எதுவும் சீனாவைப் பற்றி அதிகம் எதிர்மறையான வர்ணனைகளைக் கொண்டிருக்கவில்லை” என்று ஃப்ரீடம் ஹவுஸ் கூறியது.

நிறுவனத்தின் விற்பனை நிலையங்கள் 2020 மற்றும் 2021 க்கு இடையில் சீன தூதர் மற்றும் கன்சல் ஜெனரல்களின் 16 கட்டுரைகள், நேர்காணல்கள் மற்றும் பேச்சுகளை வெளியிட்டன, அறிக்கை கண்டறிந்துள்ளது. இது பெய்ஜிங்கின் வரிசையை ஆதரிக்கும் உள்ளூர் தென்னாப்பிரிக்க கல்வியாளர்கள் மற்றும் அரசியல் பிரமுகர்களுக்கு அச்சு இடத்தையும் வழங்குகிறது.

அதன் வெளிநாட்டு ஆசிரியர், தொற்றுநோய்களின் போது, ​​COVID-19 இன் தோற்றம் பற்றிய தவறான கூற்றுகளுடன் ஒரு பதிப்பை எழுதினார். சுதந்திர ஊடக ஊடகவியலாளர்கள் சீனாவிற்கான மீடியா ஜுன்கெட்களில் கலந்து கொண்டனர் மற்றும் ஒரு ஃப்ரீடம் ஹவுஸ் ஆராய்ச்சியாளர்களிடம் கட்டுரைகள் மற்றும் தொடர்புடைய இணைப்புகளுக்கான தலைப்புகள் சில நேரங்களில் சீன தூதரகத்தால் நேரடியாக வழங்கப்படுகின்றன என்று கூறினார்.

பெய்ஜிங் உய்குர் முஸ்லீம்களை நடத்துவதைக் கண்டித்து ஒரு கட்டுரையை எழுதிய பின்னர் கட்டுரையாளர் ஆசாத் எஸ்சா திடீரென விடுவிக்கப்பட்டபோது, ​​சுதந்திர ஊடகங்களில் சீனாவின் வெளிப்படையான செல்வாக்கின் ஒரு எடுத்துக்காட்டு 2018 இல் நடந்தது.

கருத்துக்கு VOA ஐத் தொடர்பு கொண்டபோது, ​​குழுவின் தலைமை ஆசிரியர் அஜீஸ் ஹார்ட்லி பதிலளித்தார், “எடிட்டர்கள் அந்தந்த வெளியீடுகளின் மீது முழுமையான சுயாட்சியைக் கொண்டுள்ளனர் மற்றும் அவர்களின் நிருபர்கள் பக்கச்சார்பற்ற, நெறிமுறை மற்றும் புறநிலை அறிக்கையிடல் கொள்கைகளுக்குக் கட்டுப்பட்டுள்ளனர்.”

தென்னாப்பிரிக்காவில் ஊடக நிலப்பரப்பில் செல்வாக்கு செலுத்தும் சீனாவின் முயற்சிகள் சமீபத்திய ஆண்டுகளில் மந்தமடைந்துள்ளதாகக் காட்டப்பட்டுள்ளது.

மறுபக்கம்

வாஷிங்டனில் உள்ள சீனத் தூதரகத்தின் இரண்டாவது செயலாளரான ஷாவோ ஹெசோங், தென்னாப்பிரிக்காவில் உள்ள சீனத் தூதரகத்திடம் கேள்விகளைக் குறிப்பிட்டார், இது கருத்துக்கான பலமுறை கோரிக்கைகளுக்கு பதிலளிக்கவில்லை.

மாநில ஊடகத்தால் வெளியிடப்பட்ட ஜூலை பதிப்பில் சைனா டெய்லி, ஆப்பிரிக்கா பாலிசி இன்ஸ்டிடியூட்டில் நைரோபியை தளமாகக் கொண்ட சீனா-ஆப்பிரிக்கா மையத்தின் நிர்வாக இயக்குனரான டென்னிஸ் முனேன், சீனா மற்றும் ஆப்பிரிக்க ஊடகங்களுக்கு இடையே அதிக ஒத்துழைப்பை ஏற்படுத்தினார்.

சீன அரசாங்கத்தின் சைனா-ஆப்பிரிக்கா விஷன் 2035 திட்டத்தின் கீழ், சீனாவும் ஆப்பிரிக்காவும் “செய்தி கவரேஜ், ஆடியோவிஷுவல் உள்ளடக்கத்தை உருவாக்குதல், ஊடக வல்லுநர்கள் மற்றும் ஊடக தொழில்நுட்பங்கள் ஆகியவற்றில் ஒத்துழைப்பை வலுப்படுத்த திட்டமிட்டுள்ளன” என்றார். “அதிக ஆழமான ஊடகப் பரிமாற்றங்கள்” தேவை என்று அவர் வாதிட்டார், மேலும் பெய்ஜிங் “சீனா-ஆப்பிரிக்கா உறவுகள் தொடர்பான பிரச்சனைகளில் உண்மையைச் சரிபார்ப்பதற்கான தொழில்நுட்பக் கருவிகளை உருவாக்க முடியும்” என்றார்.

ஆப்பிரிக்காவின் கண்டுபிடிப்புகள்

தென்னாப்பிரிக்கா அதன் மாறுபட்ட ஊடக நிலப்பரப்பு காரணமாக சீன அரசாங்கத்தின் செல்வாக்கிற்கு எதிராக அதிக அளவிலான பின்னடைவைக் கொண்டிருந்தாலும், ஆய்வு கண்டறிந்த மற்ற ஆப்பிரிக்க நாடுகள் ஒரு கலவையானவை.

“உள்ளடக்கப் பகிர்வு ஒப்பந்தங்களில் கையொப்பமிடுதல், பணம் செலுத்திய விளம்பரங்கள் அல்லது தூதர்களின் கருத்துகளை வைப்பது போன்ற மேற்கத்திய நாடுகளில் உள்ள அதே யுக்திகளை ஆப்பிரிக்காவில் பெய்ஜிங் முயற்சிப்பதாக எங்கள் ஆராய்ச்சி கண்டறிந்துள்ளது,” என்று ஃப்ரீடமின் மூத்த ஆராய்ச்சி ஆய்வாளர் ஏஞ்சலி டாட் கூறினார். ஹவுஸ், VOA கூறினார்.

நைஜீரியாவில், சீனாவின் செல்வாக்கின் முயற்சிகள் “மிக அதிகமாக” இருந்தன – கணக்கெடுக்கப்பட்ட 30 நாடுகளில் நான்காவது மிக உயர்ந்தவை – மேலும் சில பின்னடைவு இருந்தபோதிலும், மற்ற மூன்றை விட இது குறைவான வலுவானதாக இருந்தது. நைஜீரியாவில் உள்ள சீனத் தூதரகம், ஆசிரியர்களைத் தொடர்புகொண்டதாகவும், எதிர்மறையான செய்திகளை வெளியிட வேண்டாம் என்று பத்திரிகையாளர்களுக்கு பணம் கொடுத்ததாகவும், ஃப்ரீடம் ஹவுஸ் தெரிவித்துள்ளது.

கென்யாவில், ஊடகங்களில் செல்வாக்கு செலுத்த சீனாவின் “உயர்ந்த” முயற்சிகள் இருந்தன, ஆனால் கிழக்கு ஆபிரிக்க நாடும் “குறிப்பிடத்தக்க” நிலைத்தன்மையைக் கொண்டிருந்தது. எடுத்துக்காட்டாக, ஒரு சீன அரசுக்கு சொந்தமான நிறுவனம் கென்ய செய்தித்தாள், தி ஸ்டாண்டர்ட், நிறுவனம் நடத்தும் ரயில்வேயில் முறைகேடுகள் குறித்த விசாரணை அறிக்கையை எதிர்த்து வழக்குத் தொடரப்போவதாக அச்சுறுத்தியது. செய்தித்தாள் கதையைத் திரும்பப் பெற மறுத்தது, மேலும் சீன தூதரகம் அதன் விளம்பரத்தை காகிதத்துடன் ரத்து செய்தது.

உலகளாவிய ஊடக செல்வாக்கு

உலகெங்கிலும் இருந்து ஆய்வு செய்யப்பட்ட 30 நாடுகளில், ஊடகங்களில் தாக்கத்தை ஏற்படுத்த பெய்ஜிங்கின் முயற்சிகள் 16 நாடுகளில் “உயர்ந்தவை” அல்லது “மிக உயர்ந்தவை” எனக் கருதப்பட்டன, மேலும் கணக்கெடுக்கப்பட்ட அனைத்து மக்களில் பாதி மட்டுமே செய்தியிடலுக்கு மீள்தன்மை கொண்டதாகக் கண்டறியப்பட்டது. பாதிக்கப்படக்கூடிய.

“சீன அரசாங்கம், ஜனாதிபதி ஜி ஜின்பிங்கின் தலைமையில், உலகெங்கிலும் உள்ள ஊடகங்கள் மற்றும் செய்தி நுகர்வோர் மீது செல்வாக்கு செலுத்துவதற்கான பாரிய பிரச்சாரத்தை துரிதப்படுத்துகிறது” என்று அறிக்கை கூறியது.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

%d bloggers like this: